2020 Chưa Phải Là Năm Cổ Phiếu Giá Trị

Đó là nhận định của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tại Báo cáo xây dựng chiến lược đầu tư 2020 với tựa đề “Bớt lạc quan về ngành ngân hàng, dành ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo”. Cũng trong Báo cáo này, BVSC đưa ra dự báo năm 2020, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngân hàng sẽ giảm tốc và thiếu yếu tố đột biến; ngược lại doanh nghiệp sản xuất, chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ là các nhóm ngành nên tăng tỷ trọng đầu tư.

Nhóm ngân hàng và bức tranh ảm đạm

Cụ thể theo BVSC, năm 2020 nhóm ngân hàng và bất động sản vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt song do mức đóng góp từ Vietcombank và VinHomes khá lớn nên nếu loại trừ Vietcombank thì ngay lập tức, tăng trưởng ngành ngân hàng sẽ chựng lại. Ngoài Vietcombank, BVSC đánh giá các ngân hàng còn lại đều có sự giảm tốc và thiếu yếu tố tạo động lực tăng trưởng trong năm 2020. Cụ thể trong năm này, nếu loại trừ Vietcombank, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ngành ngân hàng đạt khoảng 13,9%.

Theo lý giải của BVSC, nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng sụt giảm là do thị trường bất động sản chậm lại, ngoài ra hoạt động cho vay của ngân hàng cũng phải cạnh tranh nhiều hơn với kênh trái phiếu doanh nghiệp và nguồn vốn giá rẻ từ bên ngoài, môi trường lãi suất thấp cũng khiến cho hoạt động đầu tư trái phiếu chính phủ bị giảm sút.

Tóm lại BVSC cho rằng ngân hàng sẽ khó outperform (tốt hơn) thị trường bởi sự giảm tốc trong tăng trưởng dù định giá còn hấp dẫn. Các ngành sản xuất, chế biến, chế tạo sẽ hưởng lợi từ chi phí vốn rẻ hơn. Có thể nhìn rõ nhất sự dịch chuyển trong tăng trưởng với ngành dầu khí và thép. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin và bán lẻ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt trong khi định giá quay về vùng hấp dẫn hơn.

Tăng tỷ trọng đầu tư vào nhóm ngành sản xuất

Theo BVSC, các doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế sụt giảm trong năm 2019 và hồi phục lại trong năm 2020 tập trung đa số ở nhóm ngành sản xuất, chế biến, chế tạo. Một trong những yếu tố hỗ trợ nhóm ngành sản xuất phục hồi là môi trường lãi suất thấp khiến cho chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp rẻ đi. Lãi suất cho vay ở các ngân hàng trong nước sẽ hạ, nguồn vốn rẻ nước ngoài cũng sẽ chuyển qua kênh trái phiếu nhiều hơn và doanh nghiệp sản xuất thuộc nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Song song, yếu tố tạo ra sự hồi phục mang tính đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp, chi tiết từng nhóm ngành, bao gồm: nhóm dầu khí, nhóm chứng khoán, nhóm thép, nhóm thuỷ sản, nhóm dệt may.

Chung quy lại, BVSC cho rằng năm 2020 vẫn chưa phải là năm cho cổ phiếu giá trị. Các doanh nghiệp có định giá rẻ lại được dự báo sẽ không quá hấp dẫn dòng tiền, thay vào đó nhà đầu tư nên phăn bổ một phần tỷ trọng nhỏ vào nhóm phòng thủ hoặc có nền tảng tài chính vững mạnh.

Kim Phương