Hàn Quốc-Canada cam kết hợp tác trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đồng ý xây dựng các ưu tiên kinh tế và an ninh chung được đặt ra trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của họ tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul hôm thứ Tư.

Thỏa thuận của hai bên đạt được khi ông Yoon tìm kiếm các đối tác kinh tế đồng thời thu hút sự ủng hộ cho những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm, ông Yoon nói: “Chúng tôi đã cùng lên án các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên, vốn cản trở hòa bình và ổn định khu vực. Chúng tôi đã đồng ý tăng cường hợp tác trong việc làm sáng tỏ các vụ vi phạm nhân quyền ở quốc gia bị cô lập này”.

Thủ tướng Trudeau cũng chỉ trích Bình Nhưỡng vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa, kêu gọi quốc gia bị cô lập quay trở lại đối thoại. Ông chỉ ra những vi phạm nhân quyền như một mối lo ngại để cùng nhau giám sát chặt chẽ.

Ông Trudeau nói: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục công việc của mình để hỗ trợ các tổ chức nhân quyền ở Triều Tiên, bởi chúng tôi hiểu rằng người dân Triều Tiên là những nạn nhân đầu tiên của chế độ khủng khiếp ở Triều Tiên”.

Thủ tướng Canada ví sự cần thiết phải cải thiện tình hình vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên với các giá trị đã thúc đẩy cuộc nổi dậy dân chủ diễn ra vào năm 1980 để phản đối chế độ độc tài ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, Yoon hoan nghênh nỗ lực của Ottawa để tham gia Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một liên minh do Mỹ lãnh đạo chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Lần đầu tiên hôm thứ Ba, các bộ trưởng ngoại giao và thương mại của hai nước đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một cơ quan tham vấn dự kiến sẽ diễn ra thường xuyên để hai “đối tác Bắc Thái Bình Dương” có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý mở rộng trao đổi cấp cơ sở giữa những người trẻ tuổi, trong đó Yoon nhấn mạnh các thỏa thuận được ký kết sẽ mở đường cho “trao đổi sinh viên và những người đang tìm kiếm việc làm” ở các quốc gia của nhau.

Thủ tướng Trudeau đã bay tới Hiroshima, Nhật Bản vào thứ Năm để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Tokyo sẽ tổ chức cuộc họp thường niên thảo luận về các ưu tiên toàn cầu từ thứ Sáu đến Chủ Nhật.

Thảo Nam