Myanmar phủ bóng hội nghị cấp cao ASEAN

Các nhà lãnh đạo của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã tập trung tại Indonesia để tham dự một hội nghị cấp cao nhằm thảo luận các vấn đề bao gồm cách giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh ở Myanmar.

Hội nghị kéo dài hai ngày đã khai mạc tại Labuan Bajo vào thứ Tư. Thủ tướng Timor-Leste Taur Matan Ruak lần đầu tiên tham dự với tư cách quan sát viên, vì tư cách thành viên của đất nước ông đã được chấp thuận về nguyên tắc vào năm ngoái.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch ASEAN năm nay, cho biết khối này chỉ có thể trở thành động lực của hòa bình và tăng trưởng nếu có sự thống nhất.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về lộ trình để Timor-Leste dự kiến trở thành thành viên của khối.

Trong một tuyên bố, họ cũng lên án vụ tấn công hôm Chủ nhật của những kẻ tấn công chưa rõ danh tính nhằm vào đoàn xe chở các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ, bao gồm cả những người từ các nước thành viên ASEAN đang vận chuyển hàng cứu trợ ở Myanmar.

Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận vào thứ Năm về cách thức để quân đội cầm quyền của đất nước thực hiện đồng thuận hòa bình năm điểm đã được ASEAN nhất trí. Sự đồng thuận năm 2021 bao gồm việc ngừng ngay lập tức bạo lực và làm trung gian đối thoại giữa chính quyền quân sự và các nhóm ủng hộ dân chủ ở Myanmar.

Tình hình an ninh Myanmar xấu đi. Hơn 160 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội vào tháng trước.

Trúc Mai