Trung Quốc trấn áp công ty tư vấn quốc tế Capvision

Theo truyền thông nhà nước, cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc đã đột kích nhiều văn phòng của công ty tư vấn quốc tế Capvision, như một phần của cuộc đàn áp rộng lớn hơn đối với ngành tư vấn khi Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát những gì họ coi là thông tin nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia.

Các cảnh sát đã đột kích vào văn phòng của Capvision ở thành phố Tô Châu phía đông, thẩm vấn nhân viên của họ và khám xét các thiết bị văn phòng, thep một đài truyền hình tỉnh Giang Tô đưa tin hôm thứ Hai. Công ty  này từng được gọi là một mạng lưới chuyên gia, kết nối khách hàng của mình với những người cung cấp kiến thức chuyên môn, phần lớn ở Trung Quốc đại lục.

Thông tin truyền thông không đưa ra ngày chính xác của cuộc đột kích, nhưng cho biết đây là một phần của hoạt động phối hợp trên toàn quốc được thực hiện đồng thời nhắm vào các chi nhánh của công ty tại các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến cũng như Thượng Hải, nơi Capvision được thành lập vào năm 2006.

Công ty tư vấn này, có trụ sở tại Thượng Hải và New York, bổ sung vào danh sách ngày càng nhiều các công ty tư vấn toàn cầu đã bị gài bẫy trong cuộc đàn áp mở rộng của Bắc Kinh đối với những gì họ coi là rủi ro an ninh quốc gia.

Trong những tuần qua, chính quyền Trung Quốc đã thẩm vấn nhân viên tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Bain & Company của Mỹ, đồng thời đóng cửa văn phòng Bắc Kinh của Mintz Group, một công ty thẩm định doanh nghiệp của Mỹ, đồng thời giam giữ 5 nhân viên địa phương.

Cảnh sát an ninh nhà nước cho biết Capvision thường xuyên liên lạc với các nhân viên có quyền truy cập vào thông tin mật trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ, cũng như trong các ngành như quốc phòng và khoa học, theo báo cáo của Jiangsu TV.

Cảnh sát cũng cáo buộc Capvision thuê các chuyên gia tư vấn với “mức thù lao cao để thu thập bất hợp pháp nhiều loại dữ liệu nhạy cảm” và “gây rủi ro lớn” cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Capvision cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của mình vào thứ Hai rằng họ sẽ “kiên quyết thực hiện phát triển an ninh quốc gia” và “đóng vai trò hàng đầu trong việc điều tiết ngành tư vấn”.

Một nhà nghiên cứu cấp cao tại một công ty nhà nước từng làm chuyên gia cho Capvision đã bị kết án 6 năm tù vì tội cung cấp “bí mật quốc gia và tình báo” cho các lực lượng nước ngoài, theo CCTV.

Theo cảnh sát an ninh nhà nước, người này đã tải xuống 5.000 tài liệu từ mạng nội bộ của công ty nhà nước của mình. Trong số đó, 3 tài liệu được chính quyền coi là “bí mật nhà nước”, trong khi 13 tài liệu khác được coi là “tình báo” và 18 tài liệu được coi là “bí mật thương mại”.

Một chuyên gia khác của Capvision, cựu nhân viên của một doanh nghiệp quân đội Trung Quốc, bị buộc tội “làm rò rỉ thông tin nhạy cảm trong ngành quân sự” cho các lực lượng nước ngoài.

Chuyên gia này bắt đầu làm việc cho Capvision vào đầu năm 2020. Trong một lần tư vấn, ông được hỏi về số lượng của một loại máy bay quân sự cụ thể mà Trung Quốc lưu giữ. Các nhà chức trách cho biết ông đã cung cấp cho khách hàng 6 thông tin được phân loại là bí mật nhà nước, theo CCTV cho biết.

Thành Mai