Nghệ sĩ Nhật Bản kêu gọi bảo vệ quyền lợi trong thời kỳ bùng nổ AI

Arts worker Japan – một nhóm ngành giải trí ở Nhật Bản – đang kêu gọi chính phủ bảo vệ quyền và hoạt động của các nghệ sĩ trước lượng nội dung ngày càng tăng do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Các thành viên trong nhóm Arts worker Japan bao gồm các diễn viên, nhạc sĩ và các nghệ sĩ khác. Nhóm đã thông báo tại một cuộc họp báo vào thứ Hai rằng họ đã gửi yêu cầu lên chính phủ.

Nhóm trình bày quan điểm của các freelancer hoạt động trong nhiều lĩnh vực để giải thích tác động của AI đối với hoạt động của nghệ sĩ.

Một diễn viên lồng tiếng cho biết AI có thể sao chép biểu cảm và màn trình diễn của các nghệ sĩ sau khi phân tích giọng nói của họ chỉ trong vài giờ.

Một nghệ sĩ lưu ý rằng AI có thể vi phạm bản quyền bằng cách sử dụng lại các tác phẩm mà người tạo ra chúng không hề hay biết.

Phát biểu qua một liên kết video, diễn viên đóng thế Sato Hiroshi cho biết việc dựa quá nhiều vào AI để tạo ra các cảnh nguy hiểm sẽ khiến anh khó duy trì hoặc truyền lại các kỹ năng chuyên nghiệp của mình.

Người đứng đầu nhóm, nữ diễn viên Morisaki Megumi, cho biết các quy tắc nên được thiết lập để bảo vệ quyền và hoạt động của các nghệ sĩ trước nội dung do AI tạo ra.

Cô cho biết nhóm kêu gọi chính phủ thực hiện hành động lập pháp để bảo vệ quyền của các nghệ sĩ đối với hình ảnh, tiếng nói và buổi biểu diễn của họ.

Cô cho biết nhóm cũng yêu cầu người dùng AI phải tiết lộ dữ liệu họ sử dụng đến từ đâu và trả tiền cho những người sáng tạo ban đầu.

Quốc Anh