Nga dội mưa tên lửa xuống Ukraine trước Ngày Chiến thắng Đức Quốc xã

Nga đã thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái, tên lửa và không kích vào Kiev và các thành phố khác của Ukraine suốt đêm, leo thang các cuộc tấn công trước thềm lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trước Đức Quốc xã.

Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã phá hủy tất cả 35 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã phóng.

Thị trưởng Kiev hôm thứ Hai cho biết ít nhất 5 người bị thương ở thủ đô do một kho nhiên liệu, ô tô, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị hư hại. Một kho lương thực đã bị đốt cháy bởi một tên lửa ở thành phố Odesa bên Biển Đen, nơi các quan chức báo cáo ba người bị thương.

Đây là một trong những loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất trong chiến dịch không kích mới của Nga được tung ra 10 ngày trước sau một thời gian tạm lắng kể từ đầu tháng 3.

Kiev cho biết Moscow cũng đang thực hiện nỗ lực cuối cùng để cố gắng chiếm thành phố Bakhmut phía đông đổ nát, để trao cho Tổng thống Vladimir Putin phần thưởng duy nhất của ông cho cuộc tấn công mùa đông tốn kém của Nga, đúng vào dịp lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Quân đội cho biết 16 quả rocket đã tấn công các khu vực Kharkiv, Kherson, Mykolaiv và Odesa trong 24 giờ qua, bên cạnh 61 cuộc tấn công và 52 loạt rocket vào các vị trí và khu vực đông dân cư của Ukraine.

Moscow đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng vào thứ Ba, ngày quan trọng nhất trong lịch đối với nước Nga dưới thời Putin, người đã sử dụng chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã năm 1945 để biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine của mình.

Ukraine, một phần của Liên Xô khi đó, quốc gia đã chịu thương vong trên đầu người cao hơn so với Nga trong cuộc chiến chống Đức quốc xã,  đã tuyên bố ngày 8 tháng 5 là Ngày Chiến thắng, thay vì ngày 9 tháng 5 – một nỗ lực rõ ràng để tách mình khỏi nước Nga.

Nga đã hủy bỏ hoặc cắt giảm một số cuộc duyệt binh lớn thường đi kèm với Ngày Chiến thắng.

Các nước phương Tây cho rằng điều này một phần là do lo ngại về an ninh và một phần là do Moscow đã mất quá nhiều thiết bị quân sự trong cuộc tấn công mùa đông thất bại nặng nề ở Ukraine, nơi chứng kiến cuộc giao tranh trên bộ dữ dội nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Ông trùm của công ty Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuần trước đã thông báo rằng ông ta sẽ rút khỏi Bakhmut vào ngày 10 tháng 5, tố cáo các chỉ huy Nga đã không cung cấp đủ đạn dược cho các chiến binh của mình. Tuy nhiên, ông dường như đã đưa ra phát biểu đảo ngược vào Chủ nhật, nói rằng ông đã được hứa hẹn về những vũ khí mà ông cần.

Bảo Ngọc