Mỹ cân nhắc hạn chế đầu tư vào các công ty AI Trung Quốc

Các cơ quan liên bang Mỹ đang cân nhắc những hạn chế mới đối với các nhà đầu tư Mỹ trong việc rót vốn vào các công ty Trung Quốc hoạt động với trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ nhạy cảm khác có thể được sử dụng trong cả ứng dụng thương mại và quân sự.

Chính quyền Biden đang xem xét một cơ chế quản lý tương tự như Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) theo đó sẽ áp dụng cho khoản đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào các công ty có trụ sở tại các quốc gia đối địch như Trung Quốc. Khái niệm này đã được gọi là “CFIUS đảo ngược”.

Quy tắc được đề xuất nhằm chặn đầu tư vào các công ty Trung Quốc liên quan đến các công nghệ nhạy cảm có thể được ban hành sớm nhất là vào mùa xuân này. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết trong bài phát biểu tại Viện Brookings vào tháng trước rằng: “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các khoản đầu tư ra nước ngoài vào các công nghệ nhạy cảm với mối quan hệ an ninh quốc gia cốt lõi”.

Những lo ngại về việc đầu tư vào các công ty Trung Quốc tập trung vào các công nghệ như AI xuất phát từ tác động kinh tế và địa chính trị tiềm ẩn sâu sắc của những công nghệ đó. Ngor Luong, một nhà phân tích nghiên cứu của Trung tâm An ninh và Công nghệ Mới nổi (CSET) tại Đại học Georgetown, nói với FOX Business: “Hiện có những lo ngại xung quanh việc công nghệ của Mỹ sẽ đến tay quân đội Trung Quốc để giúp họ hiện đại hóa, để hỗ trợ các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tận dụng công nghệ cho vi phạm nhân quyền, hoặc để giúp Trung Quốc đạt được lợi thế đi đầu trong lĩnh vực AI”.

Những hạn chế có thể có đối với đầu tư nước ngoài của Mỹ nhắm vào các công ty tận dụng AI và các công nghệ tương tự có liên quan đến an ninh quốc gia được đưa ra khi các công ty AI của Trung Quốc đã nhận được hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Một báo cáo gần đây của CSET do Ngor Luong và nhà nghiên cứu Emily Weinstein đồng tác giả đã phân tích vấn đề này và xem xét các giao dịch liên quan đến các công ty AI Trung Quốc trên Crunchbase, một trang web theo dõi thông tin tài trợ và đầu tư kinh doanh, từ năm 2015 đến năm 2021. Trong khoảng thời gian đó, Các công ty AI của Trung Quốc trong bộ dữ liệu đã nhận được tổng cộng 110 tỷ đô la đầu tư.

Họ phát hiện ra rằng 167 nhà đầu tư Mỹ đã tham gia vào 401 giao dịch, chiếm khoảng 17% trong số 2.299 khoản đầu tư toàn cầu vào các công ty AI của Trung Quốc.

Ngoài các khoản đầu tư tài chính, các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ và các nhà đầu tư khác có thể mang lại cho những người nhận tài trợ ở Trung Quốc những lợi ích vô hình khác như cố vấn và huấn luyện, nâng cao tên tuổi và cơ hội kết nối mạng trong cộng đồng VC – với mức độ phổ biến và giá trị của những lợi ích này rất khó đánh giá dựa trên giao dịch tài chính dữ liệu.

Về những phát hiện cấp cao của mình, báo cáo của CSET cho thấy “chính phủ Mỹ hiện không có khả năng giám sát, đo lường hoặc điều chỉnh hiệu quả các dòng đầu tư ra nước ngoài đối với các công ty AI của Trung Quốc” và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tiến hành thận trọng và hiểu sâu hơn về hỗ trợ tài chính và công nghệ của Mỹ cho các công ty AI của Trung Quốc.

Báo cáo của CSET đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách, bao gồm:

• Xác định các mục tiêu chính sách cho chế độ bảo đảm đầu tư ra nước ngoài liên quan đến các công ty AI của Trung Quốc.

• Xây dựng một chương trình thí điểm với các yêu cầu công bố thông tin đối với các công ty có trụ sở tại Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc, đặc biệt là những công ty trong các lĩnh vực như AI được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia. • Mở rộng danh sách các công ty Trung Quốc có liên kết với tổ hợp công nghiệp-quân sự của

Hoàng Huy