Cuộc xâm lược Ukraine biến thành một ‘cuộc chiến khốc liệt’ không ai chiến thắng

Khi cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine kéo dài đến tuần thứ tư, cả Moscow và Kiev đều cảm thấy rõ rằng cuộc xung đột sẽ không có người thắng kẻ thua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine với mong đợi một chiến thắng nhanh chóng, nhưng đã tính toán sai lầm và đánh giá thấp các lực lượng Ukraine và hàng nghìn chiến binh dân sự tình nguyện sẽ tham gia chiến đấu cho quê hương của họ.

Cho đến nay, các lực lượng Nga mới chỉ chiếm được một thành phố, Kherson, trong khi một cuộc tấn công đáng sợ vào thủ đô Kiev vẫn chưa bắt đầu, thành phố lớn thứ hai Kharkiv tiếp tục kháng cự và thành phố phía tây Lviv tương đối bình yên.

Cuộc xâm lược của Nga tuy nhiên đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng đối với các vùng của đất nước và các thành phố quan trọng đối với nền kinh tế của Ukraine, như Mariupol – một thành phố cảng quan trọng của Ukraine, nơi họ xuất khẩu ngũ cốc và thép cùng với các hàng hóa khác – nơi vẫn đang bị bao vây và nặng nề bị phá hủy.

Các nhà phân tích nhận định với việc Nga tiến được ít bước trong cuộc xâm lược tổng thể rộng lớn hơn và Ukraine chiến đấu để giành được ít lãnh thổ và cơ sở hạ tầng quan trọng nhất có thể, cuộc xung đột nhanh chóng có nguy cơ trở thành một “cuộc chiến tranh tiêu hao”, về cơ bản là một cuộc đấu tranh kéo dài trong đó cả hai bên đều tìm cách làm kiệt quệ đối thủ thông qua việc hao mòn dần nhân sự, thiết bị và vật tư.

Andrius Tursa, cố vấn Trung và Đông Âu tại Teneo Intelligence, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine có khả năng hướng tới một kịch bản chiến tranh khốc liệt – một giai đoạn bế tắc trong đó cả hai bên đều hạn chế khả năng tiến hành các hoạt động tấn công trong khi sự tàn phá và đau khổ của con người vẫn tiếp diễn”.

Nhắc lại những lo ngại được chia sẻ bởi các nhà phân tích và chiến lược gia khác, Tursa cảnh báo quân đội Nga ngày càng thất vọng và bị áp lực có thể dùng đến sự kiện tàn phá lớn hơn để giữ cho chiến dịch tồn tại, thử nghiệm quyết tâm của Ukraine và phương Tây, vốn đã cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng đã từ chối can thiệp trực tiếp vì lo ngại đối đầu trực tiếp với cường quốc hạt nhân Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố hôm thứ Ba rằng khoảng 15.300 lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi Điện Kremlin tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào ngày 24 tháng 2, mặc dù CNBC không thể xác minh những số liệu này một cách độc lập.

Nga đưa tin ngày 2/3 rằng 498 lực lượng vũ trang của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh nhưng họ không cung cấp thông tin cập nhật chính thức kể từ đó.

Tờ báo ủng hộ Điện Kremlin của Nga Komsomolskaya Pravda hôm thứ Hai đưa tin, trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga, rằng 9.861 binh sĩ Nga đã hy sinh kể từ đầu cuộc chiến nhưng họ đã xóa bài báo sau khi tuyên bố rằng họ đã bị tấn công.

Tuy nhiên, nếu số liệu của Ukraine là chính xác, thì số lượng binh sĩ Nga đã thiệt mạng cũng xấp xỉ con số mà nước này đã mất trong cuộc xâm lược của Nga vào Afghanistan năm 1979, dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài 10 năm mà 15.000 binh sĩ Liên Xô thiệt mạng và Moscow thu được rất ít lợi ích.

Trung Hoàng